วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การมีพื้นที่ที่อยู่ในจุดที่ดีย่อมสร้างข้อได้เปรียบทางการค้า โดยสามารถขายสินค้าได้หลากหลาย ขายของได้จำนวนมาก และรายได้ย่อมมากขึ้นตามจำนวนสินค้าที่ขายได้

ในยามเช้าหรือยามเย็นช่วงเวลาก่อนเข้างาน และช่วงเวลาหลังเลิกงาน จึงมีร้านค้าจำนวนมากต่างจับจองพื้นที่ที่เป็นแหล่งชุมชนมีผู้คนสัญจรจำนวนมากเพื่อขายสินค้าของตน

ทางสัญจรที่มีผู้คนจำนวนมากผ่านไปผ่านมาเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นที่ทำเลทอง ที่หากใครได้จับจองเพื่อทำการค้าก็ย่อมสร้างรายได้จำนวนมากแก่เจ้าของพื้นที่

ดังนั้น พ่อค้า แม่ค้าจึงต่างพยายามค้นหาพื้นที่ทำเลดีเพื่อสร้างรายได้ที่ดีแก่การค้าของตน

แต่ในทางเดียวกันพื้นที่ที่สามารถทำเงินได้ดีย่อมมีข้อแลกเปลี่ยนจากการได้ทำเลดีๆ นั้นมาด้วย

อาทิ ราคาค่าเช่าพื้นที่แพง สถานที่ไกลจากที่พักของผู้ขาย หรือแม้กระทั่งมีช่วงเวลาการขายที่แตกต่างๆ จากช่วงเวลาปรกติ

  • ราคาค่าเช่าพื้นที่แพง  นั้นเป็นเรื่องปรกติของพื้นที่ค้าขายที่เป็นที่ต้องการของผู้ค้า  เพราะความต้องการพื้นที่มีเป็นจำนวนมากย่อมก่อให้เกิดการแข่งขันทางราคาของผู้ต้องการเช่าพื้นที่ ก่อให้เกิดการผลักดันราคาจนค่าเช่าสูงขึ้นเรื่อยๆ  อาทิ การเช่าที่ในพื้นที่ห้างในช่วงกิจกรรมต่างๆ ราคาของพื้นที่เป็นหลักหลายหมื่นบาทก็ยังมีผู้ค้าสนใจเช่าที่ในราคาดังกล่าว  หรือกรณีสวนจตุจักรที่สามารถจำหน่ายสินค้าได้เฉพาะในวันเสาร์-อาทิตย์ แต่เป็นพื้นที่ที่มีคนจำนวนมากไปจับจ่ายสินค้า ราคาค่าเช่าพื้นที่ก็สูงเช่นกัน แม้จะสามารถจำหน่ายสินค้าได้เพียงไม่กี่วันใน 1 เดือน  หรือแม้แต่กรณีพื้นที่หน้าร้านค้าปรกติในพื้นที่ที่สามารถค้าขายทำเงินได้ดี ค่าเช่าที่ก็เป็นหลักหมื่นบาทต่อเดือนเช่นกัน  กรณีเช่นนี้ผู้ค้าต้องคำนวณค่าใช้จ่ายความคุ้มทุนของกิจการว่าเหมาะสมที่จะเช่าพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่
  • สถานที่ไกล  บางครั้งเจ้าของกิจการขนาดเล็กก็ต้องยอมเดินทางไกลเพื่อที่จะจำหน่ายสินค้าของตนเองให้มีรายได้ที่สูงขึ้นจากการขายสินค้าในพื้นที่ปรกติ อาทิ ตลาดนัดต่างๆ ที่มีชื่อเสียงว่าสามารถจำหน่ายสินค้าได้จำนวนมาก ที่ต่างสลับวันกันเปิดจำหน่ายสินค้า    โดยพ่อค้า แม่ค้าจะต้องจัดตารางวันของตนเองเพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายในตลาดนัดดังกล่าว  ในอดีตครอบครัวผู้เขียนเคยเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปขายของตลาดนัดที่จังหวัดชลบุรีในวันศุกร์ และเสาร์  และไปตลาดนัดจังหวัดอ่างทอง จังหวัดกาญจนบุรีในวันธรรดาก็ทำมาแล้ว
  • การขายในช่วงเวลาที่แตกต่าง  พื้นที่ทำเลทองบางแห่งมีช่วงเวลาขายสินค้าไม่เหมือนสถานที่่ขายของทั่วไป  ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของตลาดนั้นๆ   ผู้ขายที่สนใจขายสินค้าก็ต้องทำความเข้าใจกับตลาดดังกล่าว  อาทิ ตลาดนัดคลองถมขายสินค้าได้ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ช่วงเวลาที่ขายดีคือเวลากลางคืน ส่วนตลาดโบ๊เบ๊จะเปิดขายช่วงเช้ามืด เป็นต้น

ดังนั้น การเลือกพื้นที่เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้ดี จึงต้องพิจารณาความเหมาะสมของสินค้า และความพร้อมของตนเอง  ว่าผู้ขายพอใจกับการขายสินค้าในพื้นที่แบบใดเพื่อจะสร้างรายได้ที่เหมาะสมให้กับตนเองมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น